ข่าวการจัดหารถถังหลักจากประเทศจีนกับ VT-4 สาวหมวยคนใหม่ของ ทบ.ไทย

Photo By: www.norinco.cn
ล่าสุดจากรายงานข่าว การจัดหารถหลักของ ทบ. หวยไปออกสาวหมวยครับ โดยจะกำหนดส่งมอบในอีก 2 ปี จำนวน 28 คัน เพื่อนำไปทดแทนรถถังเบา M41 ที่ผลิตโดยประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งประจำการอยู่ที่ กองพันทหารม้าที่ 4 รักษาพระองค์ (ม.พัน4รอ.) รับมาตั้งแต่ก่อนแอดมินเกิด (ปี 2505) โดยจะมีการส่งมอบรถถังดังกล่าวให้กับกองทัพบกภายในปี 2560

โดยที่ผ่านมาการเสนอแบบ ถ.หลัก ให้ทางไทยจากประเทศต่างๆ หลังจากการจัดหา ถ.หลัก T-84 Oplot  ต้องสะดุดด้วยการรบและปัญหาภายในของยูเครน หรือแม้กระทั้งการส่งอุปกรณ์สนับสนุนที่ต้องล้าช้า เช่น แบตเตอรีที่เสื่อมสภาพเร็ว(ไปไหม?.......) เพราะความชื้นสภาพอากาศที่ต่างกันของไทยกับยูเครน แต่สัญญากับทางยูเครนก็ยังอยู่ไม่ยกเลิกแต่อย่างใด ร้องเพลงรอไปก่อน(ไม่เป็นพี่รอได้......ทหารม้าร้องมา)

แน่นอนทาง ไทยได้เบนเข็มไปหา ถ.หลัก แบบใหม่ ซึ่งในห้วงเวลานี้ ไทยมีสัมพันธ์อันดีกับทางจีนและรัสเซียมากมายเป็นพิเศษ จากเรื่องของการปกครองเราเอง และนโยบายของทั้งสองเอง เอาเป็นว่าแนบแน่นกว่าเก่าก่อนโขเลยที่เดียว   ทางรัสเซียก็นำเสนอ T-90 ให้เราเลือก(ไว้จะเล่าในคราวต่อไป)  จีนส่งสาวหมวย สวยบาง VT-4 ให้เราซึ่งเราเลือก ชุดแรก 28 คัน ครับว่าจะสวยบาดใจชายชาติอาชไนย ทบ.เราไหน จนทนมือ ทนเท้า(เหยียบคันเร่ง)อันแสนโหดได้ไหม พิษสงจะสะเด็ดกว่าแหม่มหรือไม่ก็ว่าต้องรอเธอมาพิสูจน์ตัวเองครับ มาดูสัดส่วนของเธอกันครับ คร่าวๆดังนี้

  • เครื่องยนต์ดีเซล ดอยซ์ ประเทศเยอรมนี ระบายความร้อนด้วยน้ำ 1200 แรงม้า
  • ระบบตรวจจับเป้าหมาย 2 ชั้น 
  • ป้อมปืนและเครื่องควบคุมการยิงผลิตโดยบริษัทเอกซนซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของกระทรวงกลาโหมจีน 
  • ปืนใหญ่ลำกล้องเรียบ 125 มม.
  • ปืนกล 12.7 มม. 
  • เครื่องยิงลูกระเบิดควัน 76 มม. (ควัน4 ลูก สังหาร4 ลูก)
ข้อมูลด้านเทคนิคครับ http://www.thaiarmedforce.com/distribution/viewtopic.php?f=5&t=3770
เปรียบเทรียบข้อมูลกับ M1-A2



ดูคลิปของสาวน้อย VT-4 ผ่านทางยูทูบได้ที่ชาแนล Army-etcBlogspot 

โดยล่าสุดทางกองพลที่ 1 รักษาพระองค์ (พล.1รอ.) เตรียมส่งเจ้าหน้าที่ไปฝึกอบรมการปฏิบัติงานร่วมกับรถถัง VT-4 ที่ประเทศจีน

การจัดหาครั้งนี้ก็ต้องดูกันต่อไปว่าอาวุธจีนนั้นจะเป็นอย่างไร เหมือน Type-69 II รุ่นปรับปรุงมาจาก Type-69 ธรรมดา (จีนมาจาก T-55 ของโซเวียต) แต่ราคาถูกมากจีนลดให้ พร้อมช่วยเหลือปัญหาเรื่องความขัดแย้งกับเพื่อนบ้านของเราในขณะนั้น  ณ ตอนนี้ลงไปอยู่ในอ่าวไทยเรียบร้อย เป็นโรงเรียนปลาทูแม่กลองแล้วนั้นเนื่องจากไม่คุ้มค่าในการซ่อม และปฏิบัติบำรุง
เพราะแน่นนอน ระบบอาวุธจากจีนจะล้าหลังจาก ขาใหญ่ในโลกทางทหารอยู่ก้าวหนึ่งเสมอ เพราะเป็นงาน miror  อีกทั้งที่นโยบายเน้นจำนวนไม่เน้นซ่อม พังทิ้ง ไม่อัพเกรดต่างกับทางยุโรป หรืออเมริกาเหมือน M-60 ของพี่กันที่เรายังให้อิสราเอลอัพเกรดได้อีกแล้วจะมาเล่าให้ฟังว่าน่าลุง แกหน้าต่อหล่อเหล่าไปแค่ไป อีกทั้งคุณภาพของวัสดุ และความรู้ด้านวิศวกรรมซึ่งต่างกับค่ายตะวันตก หรือรัสเซียอย่างมาก 

ครับก็ดูต่อไปครับ มินพูดมากเดี๋ยวก็โดย........เปล่าๆดูกันเอาครับ แผลเยอะไปเลียแผลก่อน สวัสดีครับทุกท่าน

Noppadol Srisakote

อดีตช่างภาพสนาม หรือ "Combat Camera" ที่มีความสนใจเรื่องราวของเทคโนโลยี ข่าวสาร ด้านการทหาร การป้องกันประเทศ และข่าวการรับสมัครสอบทหาร ตำรวจ ผมจะพยายามค้นคว้าหาข้อมูลที่น่าสนใจมานำเสนอทุกคน ขอขอบคุณทุกการติดตามครับ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ