เอกสารทางทหารที่มักใช้ในการสอบเข้ารับราชการ ที่ควรเตรียมไว้ล่วงหน้า

เอกสารที่ใช้ในการสอบเข้ารับราชการทหารที่ผมได้รับคำถามอยู่เสมอๆ ว่าต้องทำอย่างไรเมื่อหาย ไปเอาที่ไหน ลองอ่านดูนะครับหา รวมมาตอบให้แล้ว ถ้าขาดอะไรบอกนะครับจะหามาให้อ่าน....กัน โชคดีกับการสอบ
ใบรับรองผลการตรวจเลือก ( แบบ สด.43 )

ใบรับรองผลการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ( แบบ สด.43 )
หรือที่เรารู้จักกัน และเรียกกันว่า " ใบผ่านการเกณฑ์ทหาร" นั้น มีลักษณะตามตัวอย่าง ข้างต้น เพื่อให้เข้าใจง่าย เราจะเรียกใบนี้ว่า " แบบ สด.43 " นะครับ ทีนี้ใครถามเราว่ารู้จัก สด.43 หรือยัง ก็คงจะรู้จักกันแล้วนะครับ ส่วนชายไทยทุกคนจะมีหรือไม่นั้น เรามาดูกันว่า แบบ สด.34 นั้น มีที่มาอย่างไร ใครบ้างที่ต้องมี ใครบ้างไม่ต้องมี และเมื่อมีแล้วจะเป็นประโยชน์อย่างไร ใช้ สด.43 เพื่อการใดบ้าง ..เรามาดูกันครับ

ทีนี้เรามารู้ที่มากันครับว่า แบบ สด.43 นั้น ท่านจะได้รับมาอย่างไร : แบบ สด.43 เป็นเอกสารที่ใช้เพื่อรับรองว่า ท่านได้เข้ารับการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ และท่านได้ผ่านการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปีนั้น ๆ แบบ สด.43 นี้ ผู้ที่จะดำเนินการแจกจ่ายให้ท่าน คือ ประธานกรรมการตรวจเลือก ฯ ซึ่งไปดำเนินกรรมวิธีตรวจเลือก ประจำปี ในแต่ละเขต/อำเภอ เมื่อดำเนินการตรวจเลือกแล้ว ประธานกรรมการจะมอบใบรับรองผลการตรวจเลือก ( แบบ สด.43 ) ฉบับนี้ ให้ผู้ที่ไปเข้ารับการตรวจเลือกทุกคน เป็นหลักฐาน ดังนั้น ผู้ที่จะได้รับใบรับรองผลการตรวจเลือก ฯ ( แบบ สด.43 ) และมี ( แบบ สด.43 ) ไว้ในครอบครองนั้นก็คือผู้ที่ไปเข้ารับการตรวจเลือก ฯ และผ่านการตรวจเลือก ฯ แล้วเท่านั้น สำหรับผู้ที่สำเร็จการฝึกนักศึกษาวิชาทหาร ชั้นปีที่ 3 นั้น ท่านจะไม่มีใบรับรองผลการตรวจเลือก ฯ ( แบบ สด.43 ) ฉบับนี้ เพราะท่านจะได้รับการขึ้ันทะเบียนกองประจำการ และปลดเป็นทหารกองหนุนประเภทที่ 1 เลย โดยไม่ต้องเข้ารับการตรวจเลือก ฯ และอีกพวกหนึ่งที่ไม่มีก็คือ พวกที่หนีทหาร ซึ่งบุคคลเหล่านี้จะมีโทษตามกฎหมายอยู่แล้ว และไม่สามารถดำเนินการ และมีหลักฐานทางราชการได้ เพราะบุคคลเหล่านี้เป็นผู้ต้องหา คดีหนีราชการทหาร และถือว่าบุคคลเหล่านี้ไม่เป็นคนไทยโดยสมบูรณ์

อะไรบ้างที่ระบุใน ใบรับรองผลการตรวจเลือก ฯ ( แบบ สด.43 ) : ในใบรับรองผลการตรวจเลือก ฯ แบบ สด.43 นั้น โดยสมบูรณ์แล้ว จะประกอบด้วยเอกสารแบ่งเป็น 3 ท่อน ท่อนแรก จะเก็บไว้ที่ สำนักงานสัสดีจังหวัด, ท่อนที่ 2 จะเก็บไว้ที่ กองทัพภาค ( ท่อนนี้จะเหมือนกับที่ 3 ที่ท่านถือไว้ ), ส่วนท่อนที่ 3 นั้น ประธานกรรมการตรวจเลือก ฯ จะมอบให้ทหารกองเกินที่เข้ารับการตรวจเลือก ฯ รับไปเป็นหลักฐาน ( ดังนั้น ใบ สด.43 ที่ท่านถือไว้ จึงเป็นท่อนที่ 3 ) ซึ่งจะสามารถตรวจสอบความถูกต้อง กับท่อนที่ 1 และท่อนที่ 2 ได้ และในใบรับรองผลการตรวจเลือก ฯ ( แบบ สด.43 ) นั้น ก็ได้ระบุรายละเอียด เกี่ยวกับการตรวจเลือก ฯ ไว้ ซึ่งเป็นรายละเอียดสำคัญที่ท่านต้องรู้ ซึ่งระบุไว้ใน แบบ สด.43 แยกเป็น 3 ข้อ ดังนี้

ข้อ 1 จะเป็นหลักฐานเกี่ยวกับบุคคล ซึ่งต้องถูกต้อง และตรงกับตัวท่านผู้ถือหลักฐาน

ข้อ 2 จะเป็น ผลการตรวจเลือก ฯ ซึ่งในข้อย่อย มีรายละเอียดที่ต้องทำความเข้าใจ พอสมควร ขออธิบายข้อย่อยเป็นข้อ ๆ เพื่อความเข้าใจดังนี้ ครับ ในข้อ 2.1 กรรมการซึ่งเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะแผนปัจจุบัน ตรวจร่างกายแล้วเห็นว่า ( ถ้าเป็นบุคคลทั่วไปที่มีร่างกายสมบูรณ์ จะลงว่า " สมบูรณ์ดี" หรือถ้าร่างการไม่สมบูรณ์ ก็จะระบุความไม่สมบูรณ์ไว้ เพื่อพิจารณาว่าสมควรรับเข้าเป็นทหารหรือไม่ ) ควรเป็นคนจำพวกที่ ( จะระบุว่า 1, 2, 3, 4 ซึ่งได้พิจารณาจากสถาพร่างกาย )

ข้อ 3 บันทึกอื่น ๆ

(ข้อมูลจากเว็บหน่วยสัสดีเขตคันนายาว)

ในกรณีที่ สด.43 หาย
แจ้งความและนำใบแจ้งความ พร้อมบัตรประจำตัวประชาชน ทะเบียนบ้าน เพื่อขอภ่ายสำเนาท่อนที่ 2 ได้ที่แผนกสรรพกำลัง กองทัพภาค (ใช้เวลาไม่นาน แต่ต้องเดินทางไปที่กองทัพภาคที่ เราสังกัด)
หรือแจ้งความและนำใบแจ้งความ พร้อมบัตรประจำตัวประชาชน ทะเบียนบ้าน เพื่อออกใบแทนได้ที่ สัสดีอำเภอ สัสดีเขต ภูมิลำเนาทหารเพื่อทำเรื่องออกใบแทน สด.43(จะต้องใช้เวลาหน่อย)

สมุดประจำตัวทหารกองหนุน พร้อมหนังสือสำคัญ(แบบ สด.8)


สด.8 นั้นจะอยู่ในสมุดประจำตัวทหารกองหนุน พร้อมหนังสือสำคัญ(แบบ สด.8) หน้ากลางเล่ม เวลาใช้งานในถ่ายเอกสารหน้ากลางตรงส่วนที่ระบุว่า สด.8 ทั้งสองส่วน การรับทำอย่างไร
สมุดประจำตัวทหารกองหนุน พร้อมหนังสือสำคัญ(แบบ สด.8) ถามว่ารับได้ที่นี่ เมื่อ
น้องฝึกนักศึกษาวิชาทหารจบชั้นปีที่ 3 และหน่วยฝึกฯ ทำเรื่องนำปลดเป็นทหารกองหนุนแล้ว
เมื่อปลดประจำการจากการเป็นพลทหารประจำการ (ทหารเกณฑ์) หน่วยที่สังกัดจะทำเรื่องนำปลดตามลำดับขั้น

รับได้ที่สำนักงานสัสดีอำเภอ สัสดีเขต ภูมิลำเนาทหารที่น้องขึ้นทะเบียนทหารไว้
มีน้องถามผมว่าทำไมได้ช้า เนื่องจากแต่ละหน่วยมีคนมากเจ้าหน้าที่ต้องจัดทำบัญชีหางว่าวนำปลด บลาๆๆๆ ต่างนานามากมาย อาจจะเร็วบ้างช้าบ้าง เห็นใจเจ้าหน้าที่นะครับ ใจเย็นอาจจะเป็นเดือนหรือหลายเดือนอยู่เหมือนกัน

ในกรณีที่ สด.8 หาย
ถ้าหายทำอย่างไร ให้แจ้งความเอกสารหาย และนำบัตรประชาชน ทะเบียนบ้าน พร้อมใบแจ้งความติดต่อสัสดีอำเภอหรือสัสดีเขต ขอทำสมุดประจำตัวทหารกองหนุน พร้อมหนังสือสำคัญ(แบบ สด.8)
ใบสำคัญความเห็นแพทย์ (แบบ ทบ.466 - 620) จากแพทย์ทหารประจำการ



อยุ่ กทม. ไปขอใบสำคัญความเห็นแพทย์ (ทบ.466-620)ได้ที่ร.พ. พระมงกุฎคับ แต่ต้องไปตอนเช้าอย่างเดียวเท่านั้น ถ้าไปตอนบ่ายแพทย์ไม่สามารถออกใบให้ได้ เพราะอาจมีภารกิจเร่งด่วนของทางกองทัพ ไปถึง รพ.ประมาณ 6-7 โมงทำบัตรใหม่ รอดำเนินการ เสร็จประมาณ เกือบๆเที่ยงคับ ค่าใช้จ่ายประมาณ 140 บาท (ค่าทำบัตร+ค่าใบทบ.466-620)

หรือ ถ้าต่างจังหวัด ให้ขอได้ รพ.ทหารค่ายทหาร ที่สามารถออกให้ได้นะครับ ถ้าในกรณีที่การสอบให้นำผลตรวจเลือด HIV ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ รพ.ด้วยว่าต้องตรวจเลือดด้วย

หนังสือรับรองความประพฤติ

  • กรณีเป็นนักศึกษาวิชาทหารน้องขอได้ที่หน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหาร
  • กรณีเป็นพลทหารประจำการปลดประจำการแล้ว ให้ของได้หน่วยที่น้องสังกัดอยู่ โดยให้ ผบ.หน่วยเป็นผู้เซ็นต์รับรอง 
เอกสารในกรณีที่หลักฐานของบิดา มารดาไม่มี
(ทะเบียนบ้าน ทะเบียนสมรส ทะเบียนหย่า) เช่น พ่อ หรือแม่หายไป หรือติดต่อไม่ได้ หรือไม่ได้อยู่ด้วยกันทำอย่างไรเราจะขอสำเนาทะเบียนบ้าน เอกสารของบิดามารดาได้ ให้นำบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้านเรา ไปติดต่อที่อำเภอที่ใกล้เคียงในเวลานั้นเพื่อขอคัดสำเนาได้เลย

***(พี่ทำมาแล้วลืมสำเนาทะเบียบบ้านแม่ระหว่างไปสมัคร เดินทางกลับบ้านก็ใช้เวลามาก จึงตัดสินใจไปคัดสำเนาที่สำนักงานเขตฯ เลยผ่านไปด้วยดี แจ้งเจ้าหน้าที่เขาว่านำไปสมัครสอบเข้ารับราชการฯ)
เอกสารรับรองการสำเร็จการศึกษา
หาตัวจริงได้หายไปให้รีบไป เช่น ใบ รบ.หาย หรือ ทรานสคริปหายต้องรีบขอตัวแทนมาทันที เพราะบางหน่วยจะขอดูตัวจริงและอาจไม่อนุโลมให้นำมาให้หลังสอบ

จบแค่นี้ก่อนไว้แอดมินคิดออกจะต่อให้ ตอนที่สองให้ครับแล้วพบกันอีกตอนหน้ากับการฟิตร่างกายเพื่อการสอบเข้ารับราชการทหาร

Noppadol Srisakote

อดีตช่างภาพสนาม หรือ "Combat Camera" ที่มีความสนใจเรื่องราวของเทคโนโลยี ข่าวสาร ด้านการทหาร การป้องกันประเทศ และข่าวการรับสมัครสอบทหาร ตำรวจ ผมจะพยายามค้นคว้าหาข้อมูลที่น่าสนใจมานำเสนอทุกคน ขอขอบคุณทุกการติดตามครับ

ใหม่กว่า เก่ากว่า

ฟอร์มรายชื่อติดต่อ